Trang chủ   Giới thiệu   Liên hệ
   
News > Kiến thức Phật giáo > _ARTICLECONTENT  

Bát sữa nhiệm màu

[21.01.2015 19:24]


Kinh sách cổ xưa ghi lại công đức vô lượng của  nàng Sujātā dâng sữa cúng Phật  là Thiện Sinh ( ) và người hầu tên là Ưu Đa La ( ). đã tinh chế món cháo sữa bò để dâng cúng Đức Phật khi đó thể xác của Ngài kiệt sức sau 6 năm tu ép xác khổ hạnh  .Cuộc đời Đức Phật đã đề cập rất nhiều đến hình ảnh của nàng Sujātā đã phát tâm cúng cháo sữa ( ). Sau khi thọ dụng cháo sữa lấy lại sức , trí tuệ sáng suốt Ngài  đã đến gốc bồ-đề thiền tọa và cuối cùng đắc thành chính giác .




Về câu chuyện nàng Sujātā dâng cháo sữa. với mục đích cúng dường cháo sữa là nhằm tạ lễ sơn thần vì sở nguyện cầu tự đã thành tựu. do sự mách bảo của thiên thần nên nàng tín nữ mới biết Bồ-tát đang khổ tu. kinh Phổ Diệu cuối thế kỷ thứ ba và đầu thế kỷ thứ tư sau Tây lịch đã ghi lại rất đầy đủ . về chi tiết câu chuyện nàng Sujātā dâng sữa ,bản văn Nidanakatha và kinh Phổ diệu có sự liên hệ đến một bản văn cổ, có niên đại xuất hiện rất sớm .Đặc biệt, chi tiết câu chuyện nàng Sujātā dâng bát cháo sữa xuất hiện trên một phù điêu mang ký số Acc. No: PM_01425 có niên đại xuất hiện từ thế kỷ II - III sau Tây lịch. Điều này đã minh chứng rằng, các huyền tích và hành trạng của Đức Phật đã xuất hiện bằng văn bản cụ thể ,cùng quan điểm từ bỏ con đường khổ hạnh ép xác, đã xác tín rằng, Bồ-tát đã thọ dụng vật thực bình thường sau sáu năm khổ hạnh. Lẽ tất nhiên, với một cơ thể quá suy kiệt thì món cháo sữa là một lựa chọn hợp lý,thức ăn bổ dưỡng cơ thể  dù ở bất cứ thời đại nào..

       Đây là lý do sinh động  khiến các sử gia nổi tiếng viết về lịch sử Đức Phật .Trường hợp của H.W Schuman trong tác phẩm The Historical Buddha (Đức Phật lịch sử); và trường hợp của Maha Thera Narada trong tác phẩm The Buddha and His Teachings (Đức Phật và Phật pháp). Để đánh dấu thời điểm từ bỏ khổ hạnh của Bồ-tát, phải chăng bát cháo sữa cúng dường của một người nữ Phật tử bỗng lung linh tỏa sáng đi vào kinh điển khi Ngài đắc Đạo

 Dấu tích lịch sử vẫn còn tồn tại lưu giũ đó là ngôi tháp gạch tại bờ sông Falgu (Niranjana) là ngôi tháp của nàng Sujātā. Sự khẳng định này dựa vào những thông tin khảo cổ của ngài Cunningham, các công trình khảo cổ của Ấn Độ và ghi chép của ngài Huyền Trang.

Lần ngược lại thông tin của nhà khảo cổ Cunningham vào năm 1861-1862, trong bản báo cáo chi tiết về khu vực Buddha Gaya, ông đã khẳng định rằng: “... Những cột đá granite được nói là đã được phát hiện cách phía đông Đại Tháp khoảng 50 mét; và tôi nghĩ có thể rằng chúng tạo thành tường rào xung quanh ngôi tháp được xây dựng đánh dấu nơi Đức Phật nhận bát cháo sữa từ  cô mục nữ…”(

Theo khảo sát của các nhà sử học , ngài Huyền Tráng trước đó đã xác nhận rằng: Phía bên ngoài tòa Kim cang và cây Bồ-đề về hướng Tây nam có một bảo tháp. Đây vốn là căn nhà của  nàng mục nữ dâng bát cháo sữa. ( 西 . )(25). Căn cứ vào đoạn văn trên của nhà khảo cổ học Cunningham và ghi nhận của ngài Huyền Tráng, thì đã có một bảo tháp được dựng để kỷ niệm nơi nàng Sujātā sinh sống, và bảo tháp ấy nằm ở phía Tây nam cây Bồ-đề, nơi Phật thành đạo


 

 




Thiện Tâm

 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email



Những bản tin khác:
Ý nghĩa Vu Lan (11.08.2016 21:39)
Ý nghĩa Vu Lan (11.08.2016 21:39)
Mẹ hiền Quán Thế Âm (28.10.2015 22:56)
Xuân Di Lặc (11.02.2015 22:14)
Ý nghĩa ngày Vu Lan (28.07.2014 23:33)
Ý nghĩa Lục Đạo (22.06.2014 21:00)
Thông điệp (02.06.2014 14:48)
Ý nghĩa kinh Dược Sư (18.02.2014 22:39)



Lên đầu trang
   Bạn là vị khách thứ:

926554

   Quảng cáo
Gửi bài: Email: info@thientam.vn, ĐT:0913 239594 - 0904 087882
Thiết kế bởi www.nghilucsong.net